Nhà Minh Ở Trung Quốc
Khi nhập khẩu từ bất cứ đâu, bước quản lý rủi ro quan trọng đối với các nhà nhập khẩu là xác minh nhà cung cấp của họ. Điều này không chỉ giúp họ chọn được một nhà cung cấp có khả năng sản xuất với chất lượng và số lượng được yêu cầu, mà còn giúp người mua tránh được những rủi ro gian lận hoặc vô đạo đức từ các nhà cung cấp lừa đảo. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc đang là một thị trường nhập khẩu "hot" của Việt Nam. Vì vậy, trong bài viết này Gitiho sẽ hướng dẫn bạn quy trình xác minh và chọn lọc các nhà cung cấp ở Trung Quốc cho hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp nhé!
Bước 2: Nhà cung cấp có năng lực sản xuất không?
Người Trung Quốc không thích nói không, vì vậy một nhà cung cấp Trung Quốc có thể chấp nhận một đơn đặt hàng mà họ không có khả năng đáp ứng. Do đó, điều cần thiết là người nhập khẩu phải kiểm tra năng lực sản xuất, kinh nghiệm và chuyên môn của nhà cung cấp. Để chắc chắn rằng người bán có năng lực sản xuất không, bạn hãy kiểm tra các thông tin sau:
Dưới đây là những tài liệu bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định hợp tác với một nahf cung cấp Trung Quốc:
1. Giấy phép kinh doanh: Tất cả các doanh nghiệp đăng ký ở Trung Quốc đều có giấy phép kinh doanh. Giấy phép kinh doanh thể hiện những thông tin quan trọng về các nhà cung cấp, bao gồm cả phạm vi kinh doanh của họ. Đây là phần mô tả các hoạt động của nhà cung cấp và là chỉ số cho biết họ là nhà sản xuất hay người bán lại. Các từ “production - sản xuất” và “assembly - lắp ráp” chỉ xuất hiện khi họ là nhà sản xuất trong khi từ 'wholesale - bán buôn' và 'distribution - phân phối' chỉ tương ứng với một công ty thương mại. Phạm vi kinh doanh thể hiện chi tiết các sản phẩm mà nhà cung cấp kinh doanh. Các nhà sản xuất có xu hướng có ít sản phẩm hơn và thường cùng chủng loại trong khi công ty thương mại thường có một số lượng lớn các sản phẩm đa dạng.Giấy phép kinh doanh đi kèm với mã QR được liên kết với trang web của chính phủ, nơi bạn có thể kiểm tra kỹ thông tin chi tiết của nhà cung cấp. Một điểm cần lưu ý: giấy phép kinh doanh ở Trung Quốc sử dụng ngôn ngữ địa phương, vì vậy bạn sẽ cần nhân lực thông thạo tiếng Trung hỗ trợ.
2. Chứng chỉ: Một cách tốt để kiểm tra độ tin cậy của nhà cung cấp là thông qua các chứng chỉ của họ.- Chứng chỉ quản lý chất lượng (ISO 9001): Nhà cung cấp đáp ứng một số yêu cầu theo luật và họ đã vượt qua một cuộc đánh giá cho điều đó.- Giấy chứng nhận môi trường: Cho thấy các quy trình của họ không gây hại cho môi trường.Với tư cách là người mua tiềm năng, bạn có thể yêu cầu bên thứ ba có thẩm quyền đánh giá nhà cung cấp hoặc yêu cầu người bán cung cấp bản sao chứng chỉ dựa trên những cuộc đánh giá trước đó. Một số sản phẩm (thiết bị CNTT, phụ tùng ô tô, hàng điện tử) yêu cầu chứng chỉ sản phẩm bắt buộc của Trung Quốc (China Compulsory Certification - CCC), nghĩa là sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc gia. Tương tự, các mặt hàng cụ thể (thực phẩm, thiết bị y tế) được nhập khẩu từ Trung Quốc yêu cầu chứng nhận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration - FDA)
3. Hóa đơn thuế giá trị gia tăng (Value-added Tax - VAT): Để tận dụng các khoản miễn giảm của chính phủ đối với thuế VAT, các nhà cung cấp Trung Quốc phải xuất hóa đơn VAT. Người nhập khẩu có thể yêu cầu nhà cung cấp của họ cung cấp một bản sao hóa đơn VAT, đây là bằng chứng cho thấy nhà cung cấp là một pháp nhân hợp pháp. 4. Danh mục sản phẩm: Các nhà máy ở Trung Quốc chuyên về một hoặc một vài sản phẩm. Vì vậy mà kinh nghiệm, chuyên môn là tốt nhất khi sản xuất hàng hóa theo yêu cầu có độ chính xác cao. Nếu danh mục sản phẩm của nhà cung cấp có nhiều loại sản phẩm với ít điểm chung, rất có thể họ là một công ty thương mại.
Xem thêm: Tại sao nên mua FOB, bán CIF trong xuất nhập khẩu - Logistics
Bước 4: Xác định vị trí và kiểm tra nhà cung cấp Trung Quốc
Xác định vị trí nhà cung cấp Trung Quốc của bạn là một điều cần thiết khi xem xét hệ thống các cụm công nghiệp của Trung Quốc - các thành phố và khu vực chỉ sản xuất một loại sản phẩm cụ thể. Giả sử bạn muốn mua tất, lý tưởng nhất là nhà cung cấp của bạn có trụ sở đặt tại Zhuji, tỉnh Chiết Giang, nơi nổi tiếng là “thủ phủ tất” của Trung Quốc. Thành phố không chỉ là cơ sở sản xuất tất lớn nhất thế giới mà còn có quy trình chuỗi cung ứng tốt nhất để sản xuất và vận chuyển hàng hóa của bạn. Nếu địa chỉ của nhà cung cấp ở một vùng xa xôi, họ rất có thể là một công ty thương mại.
Trước khi quyết định chọn một nhà cung cấp, bạn nên kiểm tra thực tế nhà máy của họ. Bạn có thể thực hiện một chuyến công tác đến Trung Quốc, một chuyến thăm thực tế là một cách dễ dàng để xác minh nhà cung cấp. Nó cho bạn biết liệu nhà cung cấp có thực sự tồn tại hay không hoặc nếu họ là nhà sản xuất, đại lý bán lẻ thì liệu họ có kinh nghiệm, chuyên môn và thiết bị để thực hiện đơn đặt hàng của bạn hay không. Một cách khác đó là bạn có thể thuê một đại lý bên thứ ba tại Việt Nam có kinh nghiệm và chuyên môn để tìm nguồn cung ứng của Trung Quốc và thực hiện công việc cho bạn (tất nhiên là có tính phí).
Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết
Trên đây là một số mẹo hữu ích để giúp bạn tìm và xác định chính xác một nhà cung cấp Trung Quốc có khả năng sản xuất hàng hóa với chất lượng và số lượng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp bạn và tránh được những rủi ro gian lận từ các nhà cung cấp lừa đảo.
Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.
Chuyên mục: Tri thức và Văn hóa (1)
[Lưu ý: “Giáo dục Trung Quốc” ở đây đề cập đến giáo dục truyền thống của Trung Quốc trong lịch sử, chứ không phải là giáo dục theo định hướng kiểm tra ở Trung Quốc đại lục ngày nay.]
Trước đây, tôi luôn cảm thấy rằng văn hóa Trung Quốc rất sâu sắc. Người cổ đại Trung Quốc rất khôn ngoan, nhưng họ luôn chấp nhận một câu nói rằng giáo dục của Trung Quốc quá lạc hậu. Cho đến triều đại nhà Thanh, giáo dục được dạy theo cách riêng tư. Ở trường tiểu học sẽ học “Tam Tự Kinh”, “Ấu học Quỳnh Lâm”, lớn tuổi hơn sẽ học Tứ thư Ngũ kinh. Tất nhiên, cũng có “Chín chương số học”.
Một mặt, không có tính phổ quát, chỉ có một ít người có thể học. Mặt khác, phương pháp tính toán của nó rất phức tạp, vì không như chữ số Ả Rập, các phép tính và công thức rất phức tạp để viết. Ngôn ngữ lại là “chi hồ giả dã” (Bốn tiếng hư tự dùng trong cổ văn Trung Hoa, người học chữ Hán là phải học cách dùng những tiếng này) rất khó đọc và sử dụng.
Giáo dục ở phương Tây rất phức tạp, và có nhiều trường học ở trường tiểu học. Có ngôn ngữ, toán học, âm nhạc, nghệ thuật, tự nhiên, thể thao, v.v., cho đến cao cấp, cũng như vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, kinh tế, quản lý và thậm chí cả tâm lý học. Và tất nhiên có chính trị (“chính trị” này là việc trông coi sắp đặt, thi hành, trị lí quốc gia, không phải là “chính trị” của triết lý nhân dân Trung Quốc hiện nay.) Bất cứ điều gì cũng có thể là một khóa học.
Và nó vẫn được chia nhỏ và rất phát triển. Miễn là có môn học đó, bạn có thể thiết lập một khóa học. Tuy nhiên, khi chúng tôi thực sự chạm vào nền giáo dục truyền thống của Trung Quốc, chúng tôi đã phát hiện ra rằng giáo dục Trung Quốc rất phát triển và rất thú vị. B
ạn sẽ thấy rằng khi học Tam Tự Kinh là bạn đang học từ và sự thật cùng lúc, có một ý nghĩa đạo đức trong đó, được gọi là “văn dĩ tải Đạo”, trong khi toán học phương Tây, vật lý, hóa học, âm nhạc, nghệ thuật, thể thao, bao gồm cả ngôn ngữ, nó chỉ là những kỹ năng, nhưng không có hàm nghĩa đạo đức, nó chỉ truyền bá kiến thức.
Giáo dục truyền thống Trung Quốc dạy văn hóa, văn hóa có ý nghĩa đạo đức. Còn kiến thức không có ý nghĩa đạo đức. Do đó, tôi luôn gọi các học giả trước đây, và các học giả hiện tại là “trí thức”. Ngày nay, khi bạn đi học đại học, tốt nghiệp, tiến sĩ, sau tiến sĩ, hoặc thậm chí là một chuyên gia hoặc giáo sư, bạn đã không có nghĩa là bạn cao thượng về mặt đạo đức, bạn vẫn sẽ vi phạm pháp luật.
Trên Internet, có một cụm từ “Bạch thiên thị giáo thụ, vãn thiên thị cầm thú” nghĩa là : Ban ngày là giáo sư, ban đêm là cầm thú ). Bởi vì họ không có đạo đức, không có ràng buộc về đạo đức và làm người phải có tiêu chuẩn đạo đức.
Bài viết tiếp theo: Văn hóa Trung Quốc là văn hóa của Thần
Minh Chân Tướng là trang cung cấp những bài viết về Văn hóa Truyền thống, quý đọc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích nhằm khơi gợi những quy phạm, tiêu chuẩn Đạo đức, Văn hóa chính thống cũng như toàn bộ nền Văn hóa Thần truyền huy hoàng 5000 năm lịch sử.
Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.
Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).
Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!
Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!
Nhà ở Trung Quốc cơ bản có thể phân làm một số loại như: nhà ở kiểu quy củ (lạc viện), kiểu lầu cao và kiểu hang động. Trong tất cả các hình thức, kiểu quy củ là loại nhà phổ biến nhất ở Trung Quốc. Nhà ở kiểu quy củ xuất hiện sớm nhất vào thời Tần – Hán (221 – 220 TCN), Tứ hợp viện Bắc Kinh là đại diện điển hình cho kiểu nhà này. Hai loại nhà còn lại thì có đặc trưng địa hình rõ nét, là loại hình kiến trúc bảo tồn được đặc trưng kiến trúc nguyên thủy nhiều nhất.
Do bị ảnh hưởng của ánh mặt trời, các gian phòng ở bốn hướng đều hướng về phía nam, vì vậy Tứ hợp viện đều lấy phòng ở phía bắc làm chính phòng, hai bên đông tây đứng sau gọi là sương phòng. Căn phòng quan trọng nhất trong Tứ hợp viện là chính phòng, bài vị và bàn thờ tổ tiên được đặt ở giữa chính phòng. Quy mô của chính phòng lớn hơn tất cả các phòng khác.
Các gian nhà trong Tứ hợp viện đều được sắp xếp dành cho chủ nhân theo thứ tự già trẻ lớn bé, những gian nhà khác bất luận ngang dọc hoặc cao thấp, trang trí cũng như xây dựng đều phải thấp hơn gian nhà chính. Kết cấu như vậy khiến cho gian nhà chính không những là trung tâm sinh hoạt của cả gia đình, mà còn là biểu tượng của đời sống tinh thần gia tộc.
Người xây dựng thổ lâu là những người Hán, vì tránh chiến loạn đã từ Trung Nguyên di cư xuống miền Nam vào 1.000 năm trước, những người dân tộc Hán này chủ yếu là người Hẹ. Vì xã hội bất ổn, thổ phỉ, đạo tặc hoành hành khắp nơi, nên kiểu kiến trúc này được dùng sinh hoạt cho gia tộc, có thể chứa hàng trăm người, là phương pháp phòng ngự bảo vệ an toàn cho gia tộc của người Hẹ.Thổ lâu có diện tích lớn, thông thường là ba đến bốn tầng, tổng chiều cao có thể lên tới 12 hoặc 13 mét, tường ngoài dày khoảng một đến hai mét được xây bằng đất sét. Thổ lâu Phúc Kiến tiêu biểu nhất có 3 loại: lầu tròn, lầu vuông và lầu ngũ phượng, ngoài ra còn có rất nhiều loại nhà có hình dạng khác lạ.
Lầu ngũ phượng có thể nói là hình thái xuất hiện sớm nhất của kiến trúc thổ lâu tỉnh Phúc Kiến. Trong lầu vuông và lầu tròn, ngoài tổ đường nằm tại vị trí chí cao vô thượng ra, hầu như không còn thấy được vết tích của tôn ti trật tự trong nội bộ gia tộc, toàn là những gian phòng ngủ lớn nhỏ như nhau nằm vây quanh bố cục trung tâm. Nhưng lầu ngũ phượng lại thể hiện rất rõ quan niệm luân lý xã hội “lễ nghi khác nhau, tôn ti trật tự rõ ràng, chủ thứ trên khác dưới, đó chính là lễ“, ở đây sự phân biệt đẳng cấp phòng ốc là rõ nét nhất, bố cục tạo hình của tòa lầu ngữ phượng như là bản sao của những lễ giáo Nho gia, chế độ luân lý phong kiến.
Bố cục mặt bằng điển hình của cư dân Huy Châu là áp dụng hình thức khuôn viên giếng trời. Thông thường ngay bên trong lối vào cổng chính có một giếng trời, người dân địa phương gọi là “tứ thủy quy đường“, có nghĩa là tiền tài không chạy ra ngoài.
Huy Châu có nhiều thương gia, nhà ở đa số là phú thương xây dựng. Họ cho chạm trổ điêu khắc trên những cột nhà hoặc xà nhà trong gian nhà chính để phô trương thanh thế và sự giàu có, vì vậy nhà cửa Huy Châu nổi tiếng bởi “tam điêu” là khắc gỗ, khắc gạch và khắc đá.
Nhằm phòng chống hỏa hoạn từ nhà bên lan sang hoặc nhà mình lan sang nhà bên ảnh hưởng đến hàng xóm, họ đã cho xây dựng những bức tường ngăn lửa cao vời vợi và sự cao thấp không bằng phẳng của những bức tường này đã mang lại tính tiết tấu độc đáo cho nhà ở Huy Châu.
Dân tộc Thái là một trong những dân tộc cổ xưa tại Vân Nam. Thôn trại dân tộc Thái thường phân bố trên những đồng cỏ rộng lớn và bên những dòng sông xanh trong, thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt và giặt giũ.
Mặt bằng nhà tre gần như là hình vuông, để thông gió, tỏa nhiệt và tránh ẩm, tầng trệt không ngăn vách, dùng làm nơi nuôi gia súc và chứa đồ đạc. Hành lang trước có mái che, xung quanh được rào bởi những lan can, không khí lưu thông, thoáng đãng, ánh sáng tốt, là nơi chủ nhân dùng để tiếp khách, hóng mát và sinh hoạt. Bên ngoài có sân phơi ngoài trời, dùng để đặt lu nước và phơi quần áo. Trong nhà là phòng sinh hoạt chung và phòng ngủ, trong phòng sinh hoạt chung có bếp lửa, dùng để nấu cơm và pha trà, và là nơi cả gia đình đoàn tụ.
Nhà hang Tây Bắc (Tây Bắc dao động)
Vùng trung du sông Hoàng Hà của Trung Quốc có một lớp đất vàng dễ đào khoét, đồng thời có tính năng tránh rét, giữ ấm, vì vậy người ta đã đào hang động để xây dưng kiểu nhà ở rất đặc biệt với cái tên dao động.
Dao động là một kiểu kiến trúc sinh thái tự nhiên hết mức có thể, nó dựa vào địa hình, không giống như những kiến trúc khác có hình dạng cụ thể, phong cách nghệ thuật của kiểu kiến trúc này được biểu hiện qua màu sắc, chất liệu của hoàng thổ và tính tinh xảo trong cấu trúc không gian nội bộ, mang nét thô sơ, đôn hậu, chất phác của không khí làng quê. Dao động gồm 3 loại lớn: nhà hang vách núi, nhà hang đất và cố dao.
Dao động tuy hình thức kiến trúc rất khác biệt so với những kiểu nhà ở khác, nhưng về mặt kết hợp không gian thì vẫn giữ truyền thống bố cục của nhà dân. Rất nhiều dao động đều lấy bắc dao (nhà nằm hướng bắc) làm chính, dùng làm nơi sinh hoạt hoặc phòng ngủ của trưởng bối, đông dao và tây dao làm phòng ngủ, nhà bếp hoặc nhà kho, phía nam ngoài lối ngoài ra còn thường dùng làm nhà vệ sinh, chuồng gia súc, v.v…, cổng chính đặt tại hướng đông nam, mối quan hệ không gian rất giống bố cục của tứ hợp viện.
Có thể thấy được rằng, cho dù là hình thức kiến trúc nhà ở và vật liệu xây dựng thay đổi thế nào đi nữa, nhưng bản chất của nó không hề thay đổi, vẫn là kiểu nhà có khuôn viên bên trong, đây là kết quả của việc chịu sự ảnh hưởng của hình thái xã hội tông tộc phong kiến cổ đại.
Thái Yến Hâm (2015), Kiến Trúc Trung Quốc, NXB Tổng hợp TP.HCM
Đơn Đức Khải (2015), Nhà Ở Trung Quốc, NXB Tổng hợp TP.HCM